Ai đang đẩy đẩy khiến đất nền Hà Nội sôi sục như chảo lửa?

Phiên Đấu Giá Đất Nền Ngoại Thành Hà Nội: Giá Trúng Cao Ngất Ngưỡng

Giá Trúng Cao Ngất Ngưỡng

Mới đây, phiên đấu giá đất nền ngoại thành Hà Nội đã gây choáng váng cho cả thị trường. Với hơn 19 tiếng, phiên đấu giá 19 thửa đất thuộc xã Tiền Yên, Hoài Đức (Hà Nội) đã kết thúc với giá trúng cao nhất 133,3 triệu đồng/m2, thấp nhất 91,3 triệu đồng/m2.

Nhiều người thức xuyên đêm để đấu giá đất ở Hà Nội mới đây

Kết Quả Đấu Giá

Sau hơn 19 tiếng, phiên đấu giá đã kết thúc với kết quả sau:

  • Lô LK03-12 trúng được đấu giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2, cao gấp hơn 18 lần giá khởi điểm.
  • 2 lô đất có giá trúng đấu giá cao thứ 2 là lô LK03-6 và LK04-6 giá 127,3 triệu đồng/m2.
  • 14 lô còn lại có giá trúng đấu giá từ 97,3-121,3 triệu đồng/m2.
  • 2 lô trúng có giá đấu giá thấp nhất cũng lên đến 91,3 triệu đồng/m2.

Giải Thích

Theo Tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản ở Hà Nội, mức trúng cao nhất gấp hơn 18 lần khởi điểm tại phiên đấu giá đêm 19/8 ở Hoài Đức có thể do một số hội nhóm hoặc cò đất đến từ nơi khác đẩy giá.

Xu Hướng Đất Đài

Kết quả đấu giá đất với mức giá cao như vậy sẽ khiến chi phí giải phóng mặt bằng cho các dự án mới trở nên đắt đỏ hơn. Với mức giá trúng đấu giá cao hơn mặt bằng chung từ 2 đến 3 lần, người dân sở hữu đất ở khu vực xung quanh có tâm lý đẩy giá bán đất của mình theo.

Tham Khảo

Theo TS Trần Xuân Lượng – Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, về cơn sốt đất đấu giá các huyện vùng ven như Thanh Oai, Hoài Đức… có giá trúng cao hơn nhiều so với thị trường một phần do các nhóm đầu cơ thao túng, “thổi giá”. Bởi theo dõi các phiên đấu giá gần đây, xuất hiện nhóm nhà đầu tư từ Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang…. tham gia đấu giá, trả giá cao. Đây là yếu tố đẩy giá nhà đất và bất động sản lên cao trong thời gian tới, khiến những người có nhu cầu thực khó tiếp cận.

Giải Pháp

TS Trần Xuân Lượng cho rằng, để ngăn tình trạng đầu cơ, thổi giá cần tăng mức đặt cọc lên 50% giá trị ban đầu, khi có kết quả trúng đấu giá, phải từ 1-2 năm mới được mua bán, công chứng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang