Khảo sát Lãi Suất Mua Nhà Ở Xã Hoi Từ 3%

Tăng lãi suất mua nhà ở xã hội: Ai sẽ chịu áp lực?

Từ 1/8, người mua, thuê mua nhà ở xã hội sẽ phải đối mặt với áp lực do lãi suất tăng

Theo Hội Nhà Đất TP.HCM (HoREA), mức lãi suất mới áp dụng là 6,6%/năm, cao hơn 1,8% và tăng 1,37 lần so với mức lãi suất trước ngày 1/8 là 4,8%/năm.

Ảnh minh hoạ

Lãi suất mới: Ai sẽ phải trả nhiều hơn?

Theo Hội Nhà Đất TP.HCM, với lãi suất mới 6,6%/năm, người mua, thuê mua nhà ở xã hội sẽ phải trả nhiều hơn. Ví dụ, vợ chồng anh A mua nhà ở xã hội với giá 1 tỉ đồng và được vay 800 triệu đồng trong 20 năm với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm. Số tiền lãi phải trả trong tháng 6, 7 là khoảng 3,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/8 khi áp dụng lãi suất mới 6,6%/năm thì anh A phải trả lãi vay mỗi tháng 4,38 triệu đồng, tức phải chi thêm hơn 14 triệu đồng mỗi năm ngoài tính toán ban đầu.

HoREA kiến nghị: Xem xét lãi suất cho vay 3%/năm

Theo Hội Nhà Đất TP.HCM, mức lãi suất 6,6% không chỉ tăng 1,37 lần với trước đây mà còn cao hơn lãi suất vay 5% của gói 30.000 tỷ đồng. Do đó, Hội Nhà Đất TP.HCM kiến nghị tiếp tục thực hiện quy định lãi suất cho vay 4,8%/năm theo Quyết định 486 của Thủ tướng. Ngoài ra, Hội Nhà Đất TP.HCM cũng đề nghị Thủ tướng xem xét, giảm mức lãi vay đối với hộ nghèo vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội từ 6,6%/năm xuống 3-4,8%/năm, để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực tiễn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang