Những Rắc Rối Về Khai Trương Đất Đai

Sổ Đỏ Và Sổ Hồng: Liệu Có Gì Khác Nhau?

Trong nhiều năm qua, những người dân Việt Nam lại quan tâm đến vấn đề về sổ đỏ và sổ hồng. Vậy hai loại sổ trên có gì khác nhau và ý nghĩa của chúng là gì?

Theo luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (Công ty Luật TAT Law Firm), hiện nay không có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về hai khái niệm sổ đỏ và sổ hồng. Tuy nhiên, người dân thường gọi tên dựa trên màu sắc của bìa giấy.

Sổ Đỏ

Sổ đỏ thường được hiểu là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” cấp trước ngày 10/12/2009. Theo luật sư Thảo, sổ đỏ không còn được cấp, tuy nhiên, các giấy tờ này vẫn có giá trị pháp lý và không cần phải làm thủ tục xin cấp lại.

Sổ Hồng

Sổ hồng được hiểu là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” cấp trước ngày 10/8/2005. Từ ngày 10/8/2005 đến trước 10/12/2009, sổ hồng còn được đổi thành “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng”. Cả hai loại sổ trên đều không còn được cấp, thay vào đó, từ ngày 05/7/2014, Nhà nước đã thống nhất một mẫu giấy mới là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Mẫu Sổ Đỏ Mới

Theo thông tư 10/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mẫu sổ đỏ mới được áp dụng kể từ ngày 01/8/2024 với tên gọi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”. Mẫu sổ đỏ mới có màu hồng cánh sen, hoa văn trống đồng, có kích thước 210mm x 297mm, quốc huy, quốc hiệu, mã quét QR và ghi dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”… Ngoài ra, sổ đỏ theo mẫu mới còn có 2 trang, không còn 4 trang như trước đây, tên sổ đỏ rút gọn lại còn 16 chữ và có mã quét QR.

Giá Trị Pháp Lý

Rất importantly, sổ đỏ và sổ hồng ban đầu không còn được cấp, tuy nhiên, các giấy tờ này vẫn có giá trị pháp lý và không cần phải làm thủ tục xin cấp lại. Do đó, người dân không cần phải lo lắng về việc phải làm thủ tục gì đó để sử dụng tài sản của mình.

Nguồn: https://tuoitre.vn/so-do-va-so-hong-co-gi-khac-nhau-20240810224519464.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang